วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Four Pillars of Destiny สี่เสาแห่งโชคชะตา

“ฮวงจุ้ย” 
ฮวงจุ้ยมักจะมีการเข้าใจผิดว่าเป็นการพยากรณ์ แต่จริงแล้วไม่ใช่ หากแต่เป็นการประมวลศาสตร์ในทุกๆ ด้าน ทั้งในด้านนิเวศวิทยา ภูมิศาสตร์ ดาราศาสตร์ จิตวิทยา รัฐศาสตร์การเมือง และศาสตร์ในด้าน การจัดการ ดวงจีน ฯลฯ โดยใช้ความรู้ ภูมิปัญญาผ่านการเรียนรู้ ประสพการณ์ที่สั่งสมกันมากว่า 5,000 ปี แต่เนื่องจากแต่โบราณมาคนเรามักจะรู้จักฮวงจุ้ยผ่านซินแส ซึ่งส่วนมากมักจะให้คำแนะนำ บอกข้อกำหนด ข้อห้าม แต่ไม่เคยให้เหตุผลมาประกอบมากก่อนว่าทำแบบนั้นเพื่ออะไร เหตุใด แม้ว่าบางอย่างจะสามารถอธิบายได้ด้วยตรรกะ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์  แต่ก็ทำให้ฮวงจุ้ยกลายเป็นศาสตร์ลี้ลับ สำหรับคนส่วนใหญ่ ยิ่งศึกษาค้นคว้า ก็ยิ่งพบว่า ฮวงจุ้ยเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และบางประเด็นก็มีสาระ รวมทั้งมีเหตุผลทางตรรกะพอสมควร แต่สิ่งหนึ่งมักจะพบเห็นผ่านการจัดฮวงจุ้ย คือ การจัดตามหลักของธาตุต่างๆ ให้เข้ากับเจ้าของบ้าน และผู้อยู่อาศัย ซึ่งทำให้ซินแส หรือนักจัดฮวงจุ้ยจะต้องรู้จัก อีก 1 ศาสตร์ของจีนโบราณ นั้น  วิชาดวงจีน 
              การอ่านดวงจีน หรือในภาษาจีนใช้คำว่า 八字四柱 โป่ยหยี่สี่เถี่ยว แปลตรงตัวว่า แปดตัวอักษรสี่หลัก ภาษาจีนกลางเรียกว่า 八字 โป่ยหยี่ (Bazi) ภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า Four Pillars of Destinyสี่เสาแห่งโชคชะตาหรือพรหมลิขิต นั้นเอง เป็นการเรียกตามผังดวงแบบโหราศาสตร์จีนที่นำวันเดือนปีเกิดจัดเป็นสี่หลัก มีแปดตัวอักษร หลักละสองตัวประกอบด้วย ราศีบน บางท่านจะเรียกว่า "กิ่งฟ้า" (Heavenly Stems) แทนที่ด้วยตัวอักษรจีน 10 ตัว และราศีล่าง ที่เรียกกันว่า "ก้านดิน" (Earthly Branches) แทนที่ด้วยตัวอักษรจีน 12 ตัว ดวงจีนจะแบ่งสี่เสาออกเป็น หลักปี หลักเดือน หลักวัน และหลักยาม  ซี่งอักษรทั้งแปดตัวในดวงแต่ละคนจะมีธาตุใดนั้น ขึ้นอยู่กับ ปี เดือน วัน และยามเกิดของแต่ละคน ซึ่งจะไม่เหมือนกัน ้เมื่อเกิดมาแล้วแต่ละคนก็จะมีถนนชีวิต หรือวัยจรแตกต่างกันออกไปอีก ทำให้การอ่านดวงจีนเราจะบอกได้ถึงความดวงแต่ละดวงว่าเจ้าของดวงว่าต้องการธาตุใด หรือธาตุใดเป็นโชคลาภ หรือเป็นตัวช่วยด้านสุขภาพ 
              ตามหลักตวามเชื่อจีนโบราณ นั้น ซึ่งทุกสรรพสิ่งในจักรวาลล้วนกำเนิดมาจาก 5 ธาตุ คือ ดิน ทอง น้ำ ไม้ ไฟ ตามหลัก ดินก่อเกิดทอง ทองก่อเกิดน้ำ น้ำก่อเกิดไม้ ไม้ก่อเกิดไฟ ไฟก่อเกิดดิน วงกันเป็นวัฎจักร ที่เรียกว่า “วงจรก่อเกิด” หรือ “Cycle of birth”  นอกจากก่อเกิดแล้วก็จะมี “วงจรการทำลาย หรือการพิฆาต”  ที่เรียกว่า “Cycle of destruction” ก็จะเป็นดังนี้ คือ ทองทำลายไม้ ไม้ทำลายดิน ดินทำลายน้ำ น้ำทำลายไฟ ไฟทำลายทอง  ซึ่งเราจะนำเอาธาตุต่างๆ มาแปรออกเป็นตัวอักษรจีนในแถวบนของกิ่งฟ้า และแถวล่างของก้านดิน ซึ่งแถวล่างเราจะรู้จักกันดีที่เค้าเรียกว่า 12 ราศี การอ่านดวงจีนบางครั้งเราก็นำเอามาพยากรณ์ถึงอนาคต แต่ดวงคนเราก็ไม่ใช่จะถูกลิขิตไว้เพียงอย่างเดียว การอ่านดวงจีนได้ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ และพยากรณ์ได้ในบางกรณีว่าช่วงชีวิตนี้ของเราน่าจะประสพกันเหตุการณ์ร้ายใด เพื่อใช้หลีกเลี่ยงเคราะห์ภัยแสวงหาโชคลาภ หากเราคาดหากว่าในอนาคตอาจจะมีปัญหาในด้านใด ก็พยายามหลีกเลี่ยงเสียหากว่าทำได้ ดวงจีนจะเป็นอีกวิชาที่สถาบันของเราจะเปิดในอนาคต เพื่อนำมาใช้ในการจัดฮวงจุ้ย / อ.กัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น